วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รอบข้างมีแต่ประโยชน์ ดุสิตาพลูมะนาวชะม่วง ตูมซาอุ


                   สี่พันหูสามพันตา  ใครเคยเหฌนบ้างแค่ชือ่ก็ไม่คุ้นเคยแล้วใช่มั๊ยคะ สามพันตาเป็นไม่พุ่ม ตัวใบรูปรี หรอืรูปไข่ ปลายมน เป็นไม้พุ่ม เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ผิวด้านหลังมีขนอ่อนคลุมทั่ว
ผลรูปกลมขนาดเล็กสีเขียว ดอกออกเป็ฯกระจุกตามซอกใบ เป็นเพศผู้เพศเมียในดอกเดียวกัน เมล็ดนั้นต่อมาก็จะเปลี่ยนเป็นดำ  เป็นที่ชุ่มน้ำ ป่าชายทะเล ป่าละเมาะ ริมน้ำ เป็นไม้ข้อถี่ มีตาเยอะ ต้นแก้ว
ที่มาชื่อ ใช้เมล็ดในการมาทำยา โดยที่นำมาผสมกับยาชนิดอื่น แล้วนำมาดื่ม แก้ปวดท้อง แก้ไข้ แก้ลำไส้ และเป็ฯยาบำรุงสตรีหลังการคลอกบุตร ตอนนี้มากล่าวถึง พลุ ซึ่่งทุกวันนี้หาดูได้ไม่ง่ายนัก ไม่เหมือน
เมือ่ครั้งสมัยก่อนนั้น เป็นพืชที่ผู้เฒ่า คนแก่นั้น ก็ มักใช้ทานประกอบกับหมากนั่นเอง โดยที่จะใช้ทาปูน มาดูลักษณะกันกอ่น เป็ฯไม้เลื้อย มีปล้องและข้อชัดเจน ใบเปปป็นแบบเดียวติดกับลำต้น นอกจากเป็นเครือ่ง
ที่คนแก่นิยมใช้กินกันแล้ว ยังมาใช้ในพิธีมงคล เซ่นไหว้อีกด้วย คะ  ใบพลูนั้น ประกอบด้วยน้ำมันหอมระเหย  เช่น สารชาวิคอน ยูจีน่าเบต้าซิโตสเตอรอล และซีนอลเป็นต้น สรรพคุณแก้ลมพิษ รักษาอาการคัน
มีฤทธิ์ เป็นยาชา แและยังช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของโลหิตด้วย และยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรตหลายชนิด และเป็นการแก้แมลงสัตว์ กัดต่อยคล้ายกับยาหม่องกันเลย ซึ่งมีสรรพคุณในการยับยั้งเชือ้แผลที่เป็นหนองอีกด้วย
ที่แก้ได้ดีนั้นก็มี ลนไฟนาบท้องเด็ก แก้ปวดท้องและลูกอัณฑะยาน แก้กลาก และการอักเสบของเยื่อจมูกและคอด้วยคะ มาถึงด่านมะนาว เป็นพิชที่เรานั้นแทบจะไม่มีใครรู้จัก แต่หลายคนั้นคงไม่รุ้ว่าสรรพคุณนั้น
มีอย่างไรบ้าง เมือ่สมัยก่อนตามชนบทนั้น มักจะใช้มะนาวในการแก้พิษงู โดยให้กินน้ำมะนาวเข้าไป ประมาณลูกใหญ่ ซึ่งเป็นความเชื่อกันว่าพิษงูนั้นจะแล่นเข้ากระเพาะ แล้ววน้ำมะนาวนั้นจะทำปฎิกิริยากับพิษงู
สักครู่ก็จะอาเจียนออกมา แต่ว่าในปัจจุบันนั้นเขาไม่นิยมกันเพราะว่าพาไปหาหมอรักษาได้รวดเร็วกว่าคะ แต่ว่ายังรักษาอาการไอออกเลือด แก้ไอแหบแห้ง นำน้ำผึ้ง หนึ่ง ช้อนชา มะนาว สี่ลูก ผสมให้เข้ากัน
ใช้จิบทุกครั้งที่ไอ หรือถ้าก้างปลาติดคอ  โดยเอาน้ำมะนางคั้น หนึ่งลูก ผสมเกลือ กรอกลงบริเวณที่ก้างติดคอ แล้วจึงค่อยกลืน เพราะว่าก้างจะค่อยๆอ่อนตัว และหลุดลงไปในกระเพาะอาหารเองคะ
มาถึง ชะม่วง ที่สรรพคุณก็ไม่แพ้กัน ลักษณะไม้ยืนต้น สูงประมาณ สิบ เมตร ใบแก่สีส้มเขียว เปลือกต้นสีดำและขุรขระ ลำต้นเกลี้ยงออกกิ่งใบตอนบนของลำต้น ปลายกิ่งมักแตกออกเป็นสาม สี่ยอด
ใบชะม่วง หนึ่งร้อยกรัม ให้พลังงานต่อร่างกาย55 กิโลแคลลอรี่ มีเส้นใย  แคลเซี่ยม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินเอ บี ซี ใบและผลมีรสเปรี้ยว ใช้ทานแก้ระบายท้อง แก้ไข้ กัดฟอกเสมหะ แก้ธาตุพิการ ผสมกับยาอื่น
ทำเป็นยาขับเลือดเสีย  รากใช้แก้ไข้  มาถึงมะตูมซาอุ มีผลที่คล้ายกับพริกไทย โดยผลสีแดง เกิดที่ในอเมริกา บราซิล อาร์เจนติน่า และปารากวัย มีกิ่งมากจนมองไม่เห็นลำต้น ขอบใบเป็นหนาม ออกดอกได้ทั้งปี
แต่ออกมากตอนปลายฝนต้นหนาว นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ  มีรสชาตเหมือนพริกไทย เขาจึงบริโภคแทนพริกไทยนั่นเอง มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา และสารสกัดของมะคูมซาอุนั้น ช่วยลดการอักเสบ
ควบคุการเต้นของหัวใจ รักษาความดันต่ำ ท้องผูก ลดการหดตัวของกล้ามเนื้อ รักษาแผล ลดอาการปวด ทำลายเซลล์มะเร็ง ลดการซึมเศร้า ทำลายเชื้อไวรัส ขับเสมหะ หระตุ้นการขับประจำเดือน ลดอาการชักกระตุก ช่วยย่อยอาหาร
 เป็นต้น แต่สิ่งที่อยากให้รีบสกัดสารที่ได้จาก มะตูมซาอุนนั้นก็น่าจะเป็นสารที่ใช้ต้านเชื้อมะเร็งคะ เพราะทุกวันนี้ คนเป็นมะเร็งกันเยอะมากมาย ขอบคุณคะ


 ที่มา  เดลินิวส์


โรงเกลือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น