วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

วิธีดูกระเป๋าหลุยส์แท้


ถ้าคุณเป็นหนึ่งในเจ้าแม่แฟชัน หรือเจ้าแม่กระเป๋าแบรนด์เนม ไม่มีทางที่คุณจะไม่รู้จักชื่อนี้ หลุยส์ วิตตองหนึ่งในผู้ผลิตกระเป๋าหนังสุดหรูที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นแบรนด์ที่มีสินค้า ลอกเลียนแบบมากที่สุดแบรนด์หนึ่งเช่นเดียวกันจะเรียกเป็นตลกร้ายก็ว่าได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เมืองไทยเราเป็นหนึ่งในแหล่งของลอกเลียนแบบใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลกทีเดียว ชนิดที่ว่าทันทีที่สินค้าออกใหม่วางตลาด ไม่เกิน 3 สัปดาห์ สินค้าหน้าตาเหมือนในแคตาล็อกอย่างกับแกะจะวางขายให้เกลื่อนตามร้านขายกระเป๋าราคาย่อมเยา หรือแผงขายของทั่วไปให้บรรดา ผู้มีอันจะกินไม่มากแต่อยากถือ กระเป๋าหลุยส์ได้ไปเลือกซื้อมาอวดเล่น หรือดีไม่ดีบรรดากระเป๋าหลุยส์ปลอมทั้งหลายหรือที่มีคนเรียกเสียดสีว่า หลุยส์ ติ๊งต๊องกระเป๋าก็อาจจะปะปนมาอยู่ตามห้างร้านหรือวางขายอยู่ตามหน้าอินเตอร์เน็ตแล้วจะแยกได้อย่างไร อันไหนหลุยส์ของแท้ อันไหนหลุยส์ปลอม โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบการซื้อของผ่านทางอินเตอร์เน็ตอย่างเว็บไซต์   โดยทั่วไปผู้ขายมักจะเก็บใบเสร็จเอาไว้เพื่อเป็นหลักประกันว่านี่เป็นของแท้ แต่อย่างไรก็ตาม อาจมีบางคนที่ทำใบเสร็จหาย และเชื่อว่าหลายคนอาจกังวลว่าใบเสร็จอาจมีการปลอมแปลง ดังนั้นสำหรับคนที่อยากมีกระเป๋าหลุยส์แท้ไว้ในครอบครอง อาจสังเกตดังนี้ค่ะ
·         ดูจากขนาด เพราะของเลียนแบบแม้รุ่นเดียวกันแต่ขนาดจะต่างกันเล็กน้อย คือ ใบจะใหญ่กว่าหรือไม่ก็เล็กกว่าเสมอ เพราะขนาดของแท้จะต้องเป็นไซต์มาตรฐานกำหนดไว้โดยเฉพาะ
·         ดูจากสี สีของของลอกเลียนแบบส่วนใหญ่มักจะเพี้ยนไปจากของแท้ เช่น สีของหนังโมโนแกรมกระเป๋าขายส่ง ถ้าเราเคยเห็นของจริงจนคุ้นตา แล้วได้เห็นของปลอมที่ไม่ปลอมได้ไม่เนียนมากก็จะมองเห็นความแตกต่างได้ทันที
·         ดูจากซิป ให้ทดลองรูดเปิดปิดดู ซึ่งของลอกเลียนแบบเวลาเปิดแล้วจะรู้สึกสะดุดไม่ลื่นเท่าที่ควร นอกจากนี้การวางซิปของกระเป๋าของแท้จะทำให้เปิดและหยิบของได้เหมาะและสะดวกมือ แต่ของปลอมจะทำไว้แคบ ๆ หยิบของไม่ถนัด และบางครั้งจะพบว่าซิปที่ใช้ไม่ได้ทำจากสแตนเลสแท้ และที่สำคัญตรงกลางของหัวซิปในบางรุ่น (เช่น Neverfull , Speedy) จะต้องสังเกตุดีๆจะต้องมีตัวพิมพ์เป็นตัวอักษรคล้ายอักษร Y หรือ S
·     ดูจากลายพิมพ์ เช่น รุ่นลายไม้ลายพิมพ์จะไม่คมชัด หรือลายพิมพ์ตารางหมากรุกจะพิมพ์ต่อกันไม่สนิทพอดีหรือต่อกันไม่เนี้ยบเหมือนของแท้
·      ดูจากซับในจะไม่เรียบร้อย การเย็บตะเข็บจะไม่เนี้ยบเท่าของจริง เหมือนมีรอยยับพับซ้อนอยู่ของผ้าซับใน แล้วเนื้อผ้าของก๊อปปี้จะไม่แน่นเท่าของแท้ ถ้าของก๊อปอาจจะลองถูๆดูซับใน ถ้ารู้สึกว่าเคลื่อนๆผ้าประมาณว่าออกหลวมๆ นั่นก็อาจจะเป็นของปลอมได้
·      ซีรีส์นัมเบอร์ (Date Code) ที่บอก วัน เดือน ปีที่ผลิตซึ่งของแท้ทุกใบจะมี แต่สมัยนี้ของปลอมก็มีซีรียส์นัมเบอร์เหมือนกัน แต่จะไม่เนียนเท่าของแท้ ให้วัดได้จากรูปแบบ font ของแท้จะค่อนข้างสวย ไม่หนาเตอะหรือเบี้ยวบูด อันนี้อาจจะดูจากของแท้ซักใบนึงแล้วจำไว้ว่า เป็น font ประมาณไหน แล้วจำให้ดี ซึ่งกระเป๋าแต่ละรุ่นจะซ่อนไว้ไม่เหมือนกัน ต้องลองหาดูโดยส่วนใหญ่จะเป็นป้ายเล็กๆซ่อนเอาไว้ โดยจะขึ้นต้นด้วยภาษาอังกฤษ 2 ตัว ตามด้วยตัวเลขอีก 4 ตัว ซึ่งเช๊ครหัสภาษาอังกฤษ 2 ตัวแรกได้ว่ากระเป๋าของคุณผลิตที่ประเทศไหนจากตารางข้างล่างนี้ ถ้ารหัสของกระเป๋าคุณไม่ตรงตามนี้ ถือว่าปลอม ส่วนตัวเลขสี่ตัวหลังนั้น จะบอกเดือนและปีผลิตของกระเป๋า โดยตัวที่ 1 กับตัวที่ 3 จะเป็นการบอกสัปดาห์ที่ผลิต (week) ส่วนตัวที่ 2 กับตัวที่ 4 จะเป็นการบอกปีผลิต เช่นจากในรูปด้านขวามือนี้ กระเป๋าหลุยส์ใบนี้จะผลิตในประเทศฝรั่งเศษ สัปดาห์ที่ 26 ปี 2008
·     ดูจากใบการันตี เมื่อได้ใบการันตีก็สามารถโทร.เช็กที่ช็อปได้เลยว่าสินค้านัมเบอร์นี้ซื้อวันที่เท่านี้เป็นของจริงหรือไม่


ที่มา:aunhappyhappy

1 ความคิดเห็น: