วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556

15 ค่ำเดือน 11

                     15  ค่ำ เดือน 11  ซึ่งเป็นวันออก พรรษา ของพระสงฆ์ เข้าพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน  งานออกพรรษานั้นก็จะ มีประเพณี ไหลเรือไฟ ที่แม่น้ำโขง ซึ่งสืบเนื่องเป็นเวลามาตั้งแต่ยาวนานแล้วซึ่งบรรพบุรุษ ได้ สืบสอดกันมาเป็นเวลายาวนาน   และที่จังหวัด หนองคาย   นั้น ก็จะเป็น ปรากฎการณ์ บั้งไฟพญานาค ซึ่งตรงกับ วันนี้
ผู้คนมากมาย ต่างให้ความสนใจ กับวันนี้เป็นอย่างมาก มาย ในเทศกลาออกพรรษา ตอนเช้านั้นก็ทำบุญตักบาตรเทโว เวลาเราเที่ยวเทศกาลนั้น เราต้องจับจ่ายใช้สอย ใช้ตังในการเดินทางไปเที่ยวสถานที่ต่าง ไปทำบุญ จะทำให้ เป็นภาระ ของกระเป๋าตังนิดหน่อย บางอาจรบกวนเป็นอย่างมาก ในการซื้อนั้น  ซื้อนี้

ฟังมาแล้ว อยากที่จะไม่อธิบาย สำหรับการจับจ่ายใช้เงิน บางสถานที่นั้น ถึบางก็ตีกัน งกับจัดงาน กันเลยที่เดียว งาน ออกพรรษา งานประจำปี งานประจำอำเภอ งานกาชาติ   เราก็มีความคิดว่ามันนี้ เป็นวันนี้ เราก็ควรหันไปทำบุยตักบาตร ทำความดี อยากมั่วแต่เที่ยวไม่เอาการเอาไร้สาระไปวันๆ ซึ่งบางแห่งมีการจัดงานแบบนี้นั้นก็จะมีกลุ่มวัยรุ่น หรือกลุ่มบุคคลหนึ่ง ที่ไม่เห็นความสำคัญนี่ เห็นว่าเป็นวันที่นั้นชำระล้างแค้น   บางน ทะเลาะก็ตีกัน ทะเลาะ ซึ่งผลนั้น ซึ่งก็ให้เกิดความเดือนร้อนให้แก่ผู้อื่น อีกซ้ำเป็นการสร้างความวุ่นวาย ทำให้เกิด การบาดเจ็บ  การพิการ และเสียชีวิต บุคคลนั้นที่เป็นคนที่เสียใจนั้นเป็นคุณพ่อ กับคุณแม่ ดังนั้นเราควรจะเป็นเด็กดี ทำบุญ และสร้างแต่สิ่งดีๆๆ ในเทศกาลออกพรรษานี้ เพื่อจะให้มีแต่สิ่งดี และ สามารถสืบทอดวัตนธรรมนี้ต่อไปสู่รุ่นลูก รุ่นหลาน กระเป๋า   กระเป๋าขายส่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น